Vietnamese English French
Home
News
Hotel
Travel
Restaurant
Transport
Forum 
  Tourism News
Latest News
Tourism Events
Culture
What's on
Tourism Discovery
Food & Drink
Entertainment
Events via Pictures
Tourist Guide News
Vietnam Festival
Bulletin Register rss feeds
  Vietnam Discovery
  Travel Handbook
 Email:
Username:
@vietnamtourism.com.vn
Password:
 
 
Khám phá “nghĩa trang” tàu, thuyền

Khám phá “nghĩa trang” tàu, thuyền

Trong số những xác con tàu bị bỏ rơi phải kể đến con tàu ma HMHS Britannic. HMHS Britannic là chiếc tàu thứ ba và cũng là lớn nhất trong ba con tàu hạng Olympic của hãng tàu White Star Line, cùng hai chiếc tàu trước nó: RMS Olympic và RMS Titanic.

 

Tàu, thuyền là những phát minh cổ đại luôn song hành cùng các cuộc phiêu lưu của con người. Bên cạnh phát triển du lịch hàng không, thì du lịch tàu thuyền đến những vùng miền xa xôi đang dần bị lãng quên vào quá khứ , và kéo theo sự suy giảm trong ngành đóng tàu. Nhiều xác tàu bị đắm trôi dạt các con sông tuy không còn đẹp lộng lẫy hay cổ kính nhưng đó cũng là một trong những điểm đến thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và những người đam mê hàng hải.

Trong số những xác con tàu bị bỏ rơi phải kể đến con tàu ma HMHS Britannic. HMHS Britannic là chiếc tàu thứ ba và cũng là lớn nhất trong ba con tàu hạng Olympic của hãng tàu White Star Line, cùng hai chiếc tàu trước nó: RMS Olympic và RMS Titanic.

Britannic đã được đóng để phục vụ nhu cầu chuyên chở hành khách qua Đại Tây Dương. Tuy nhiên, hạ thủy gần đúng vào thời điểm bùng nổ Thế chiến thứ nhất, Britannic nhanh chóng được đưa vào sử dụng trong quân đội, với vai trò là tàu quân y. Vào ngày 21 tháng 11, 1916, con tàu đâm phải thủy lôi, và đã chìm ngoài khơi đảo Kea của Hy Lạp, cùng với 30 người. Britannic được mệnh danh là xác tàu ngoạn mục nhất thế giới và ma quái.

Ngoài tàu du lịch, thương mại, quân sự, nhiều nhà nhiếp ảnh cũng rất thích thú với vẻ đẹp độc đáo của tàu sân bay và tàu chiến. Bởi lẽ, hai loại tàu này thường sở hữu những họng súng lớn bị bao quanh bởi vô vàn sinh vật biển tạo thành chiếc áo phủ bên ngoài ấn tượng. Tiêu biểu bao gồm xác tàu tuần dương Murmansk của Liên Xô cũ bị mất tích vào năm 1994 trong hành trinh đi đến Ấn Độ hay tàu chiến Hindenburg của Đức bị đắm tại Scapa Flow, Orkney.

Tiếp đó là xác con tàu USS Oriskany (CV/CVA-34). USS Oriskany có tên lóng là Mighty O, The O-boat và Toasted O - là một trong số 24 tàu sân bay thuộc lớp Essex của Hải quân Hoa Kỳ được hoàn tất trong hoặc ngay sau Thế Chiến II.

Nó hoạt động chủ yếu tại Thái Bình Dương đến tận những năm 1970, được tặng thưởng hai Ngôi sao Chiến đấu trong Chiến tranh Triều Tiên, và thêm năm ngôi sao nữa trong Chiến tranh Việt Nam.

Vào năm 1966, một trong những đám cháy trên tàu tồi tệ nhất sau Thế Chiến II đã bùng phát trên chiếc Oriskany khi một pháo sáng chứa hó chất magiê tình cờ bị kích nổ, khiến 44 người bị thiệt mạng. Sau khi xem xét những vấn đề môi trường và các sửa chữa nhằm loại bỏ các chất độc hại, nó được cẩn thận cho đánh chìm vào tháng 5 năm 2006, ở một tư thế cân bằng và tại một độ sâu mà những người bơi lặn có thể tham quan.

Hiện tại, tàu USS Oriskany đã trở thành rạn san hô nhân tạo lớn nhất thế giới sau khi bị đánh chìm ngoài khơi bờ biển Florida và rất nhiều san hô bám vào. Tại Úc, Orisknay còn được gọi với cái tên trìu mến là “Great Reef”  với nghĩa rạn san hô tuyêt vời. Ngoài ra, Oriskany được xem là một trong top 10 điểm lặn hàng đầu thế giới do “The Times of London” bình chọn vào năm 2007.

Ngày nay, “nghĩa trang” xác tàu đắm đã ít hơn do các quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn nhưng nó vẫn sở hữu những nét cuốn hút diệu kỳ với nhiều du khách.

Những con tàu bị ăn mòn ở cảng Grytviken đánh bắt cá voi bỏ hoang trên đảo South Georgia đã thu hút hàng trăm lượt khách du lịch tới tham quan. Ngoài ra, “nghĩa trang” tàu  trên biển Aral cũng không kém phần cuốn hút.

Mỗi con tàu đắm đều mang trong mình một bí ẩn ma quái riêng. Và lời khuyên hữu ích cho tất cả mọi người là không nên leo lên trên tàu. Những con tàu này có thể là chủ đề, nguồn cảm hứng cho nhiều nhiếp ảnh gia muốn khám phá.

                     NGUYỄN HẢO



  •  Cửa Lò mùa biển
  •  Cưỡi ngựa du hí năm Giáp Ngọ
  •  Những hòn đảo hình trái tim
  •  10 công trình kiến trúc nổi tiếng Sài Gòn
  •  Biển Bình Tiên, nàng công chúa ngủ quên
  •  Sức hút khó cưỡng của trảng cỏ Bù Lạch
  •  Bí ẩn sương mù trên Hẻm Núi Lớn được giải mã
  •  Những bí ẩn chưa có lời giải ở chùa Dơi
  •  Những địa điểm nối liền dương thế với địa phủ
  •  Vẻ đẹp tiềm ẩn của đồi cát Nam Cương
  •  Chùa Bà Đanh không còn vắng vẻ
  •  Tour khám phá Myanmar kết hợp xem SEA Games 27
  •  Núi Phượng Hoàng đầu đông
  •  Núi hoa bốn mùa ở thị trấn Sa Pa
  •  Lễ hội cầu cơm mới ở đền Đông Cuông
  •  
     

    Vietnam Tourism Information Vietnam Tourism Association. Copyright VietNet JSC.
    Editor-in-chief: Pham Hung Phong.
    Address: Head Office: 703 The Garden; My Dinh.; Ha Noi;
                    Office in HCM : 1st floor, SECC bldg 799 Nguyen Van Linh, Phu My Hung, District 7, HCMC.
    Phone editors: 1900 585806 - Phone Ad: +84 (4) 85852625. Email: info@vietnamtourism.com.vn.
    License: No 40/GP-BC of the Ministry of Culture and Information

    Online Payment