Vietnamese English French
Trang chủ
Tin tức
Khách sạn
Du lịch
Nhà hàng
Vận chuyển
Forum 
  Bản tin du lịch
Tin mới
Ý kiến - Bình luận
Khám phá du lịch
Chính sách du lịch
Xem - Ăn - Chơi
Đi ra thế giới
Nhật ký lữ hành
Tư vấn du lịch
Sự kiện qua ảnh
Phong tục tập quán
Việt Nam Festival
Tin HHDL Việt Nam
Đăng ký bản tin rss feeds
 Email:
Tài khoản:
@vietnamtourism.com.vn
Mật khẩu:
 
 
'Chặt chém' khách du lịch ở Sầm Sơn, Thanh Hóa

'Chặt chém' khách du lịch ở Sầm Sơn, Thanh Hóa

  “Mài dao ba tháng, chém một lần” là điều mà các công ty du lịch phải thốt lên khi đưa khách đến Sầm Sơn. Không chỉ du khách thấy khiếp sợ mà đến các công ty du lịch cũng muốn “tránh xa” Sầm Sơn.

  Sầm Sơn – nỗi kinh hoàng của các công ty du lịch

Bị chặt chém ở Sầm Sơn, không những du khách bị ảnh hưởng mà các công ty du lịch cũng bị mất uy tín và thấy lo ngại khi đưa du khách đến mảnh đất này. 

Theo ông Vũ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty du lịch Hoàng Việt chia sẻ: Mỗi khi nhận đưa khách tới du lịch Sầm Sơn ông rất bất an. Thường khách du lịch theo tour sẽ đặt khách sạn, ăn uống và các dịch vụ vui chơi giải trí và  thỏa thuận giá cả  trước, nhưng ông Thắng chia sẻ, nhiều khi giá cả cũng sẽ bị thay đổi, không theo giá đã đặt trước đó. Nếu công ty không đáp ứng giá cả mới, sẽ “khóa” các dịch vụ, như vậy sẽ làm cho du khách phải bù tiền, ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu và uy tín  của công ty. 

Ông Thắng cho biết, doanh thu đối với khách du lịch đến Sầm Sơn năm nay giảm 30% so với năm ngoái.

 

Sở dĩ có chặt chém là vì tranh thủ mùa vụ
Nhằm tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết cho vấn nạn trên, PV báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Doãn Văn Phú, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa (Sở VHTT&DL Thanh Hóa) xung quanh vấn đề này.
Theo ông Doãn Văn Phú, nguyên nhân dẫn đến vấn nạn “chặt chém” ở Sầm Sơn là do áp lực bởi yếu tố mùa vụ nên chất lượng, giá cả, thái độ phục vụ đã không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. “Nói thật họ đầu tư lớn, thu trong 3 tháng nên không thu như thế không thể nào chịu nổi. Bởi tất cả người dân Sầm Sơn đều trông vào có dịp này nên các dịch vụ được gọi là “chặt chém” khó tránh khỏi. Cho nên vấn đề này vô cùng khó giải quyết” - ông Phú, nhận định.

Ông Doãn Văn Phú, Phó GĐ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Ông Phú dẫn dắt: Đứng ở góc độ quản lý thì chủ kinh doanh thu phí dịch vụ không sai. Nhưng ở góc độ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nhà nước, ở đây là UBND thị xã Sầm Sơn cần phải có thái độ kiên quyết và kịp thời can thiệp đối với các hộ kinh doanh khi thực hiện áp giá bán, thu phí các dịch vụ. Nghĩa là ở đây, giá bán hàng phải phù hợp và đảm bảo chất lượng khi bán sản phẩm đó. 
 

“Nhưng vì yếu tố thị trường, yếu tố cung - cầu tác động vì cuối tuần đông nên “cầu” sẽ lớn hơn “cung”, người kinh doanh phải đưa ra giá ấy mới đáp ứng sự thiếu hụt của “cung”. 

Thường khách lẻ phải chịu cái này còn khách theo đoàn, đặt phòng trước thì ít chịu hơn. Vì là thời vụ cơ sở lưu trú không chuyên nghiệp, rồi khách quá đông nên thái độ phục vụ có vấn đề cả về tâm lý và chất lượng sẽ không thể đảm bảo được” – ông Phú, cho hay.

Trả lời câu hỏi về tình trạng một số chủ kinh doanh theo kiểu “1 trong 2” (hay nhiều dịch vụ kèm theo khác - PV) thực chất là ép khách hàng sử dụng thêm các dịch khác mới được đáp ứng yêu cầu, phổ biến như nghỉ, ngủ cộng thêm ăn uống; uống nước trả thêm tiền ghế ngồi; chụp ảnh cho “mượn” mũ nhưng tính tiền “thuê” mũ… gây tâm lý khó chịu cho du khách khi đến Sầm Sơn? thì ông Phú thừa nhận, Sầm Sơn trước kia có và bây giờ vẫn còn đôi chỗ theo kiểu kinh doanh này.

Ngay đoàn của Sở VHTTDL Thanh Hóa cũng bị chặt chém


“Cái này chúng ta cần phải lên tiếng, cấp quản lý nhà nước ở địa phương cần phải can thiệp hành vi ép khách phải sử dụng một số dịch vụ kèm theo mà điển hình là dịch vụ ăn uống. Như những hôm "cháy" phòng, khách muốn thuê được nhà nghỉ thì phải chấp nhận sử dụng thêm dịch vụ ăn uống nữa. Ngay cả Sở cũng từng gặp chuyện này. Cái này ít thôi nhưng cái này có” – ông Phú, cho biết.

“Điều quan trọng vẫn ở cấp quản lý trực tiếp là UBND thị xã Sầm Sơn. Sầm Sơn phải tăng cường công tác kiểm tra, rồi tổ chức các mạng lưới thông tin tiếp thu phản hồi ý kiến của khách hàng để có phương án giải quyết bảo vệ lợi ích chính đáng cho du khách. Đặc biệt, trong công tác quản lý nhà nước, UBND thị xã Sầm Sơn bắt buộc phải công khai giá cả, giá dịch vụ cho khách du lịch biết, tránh tình trạng mập mờ trong giá bán. 

Đồng thời phải có thái độ rõ ràng, kiên quyết và cần có động thái điều tiết, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời từ nhiều kênh thông tin cảnh báo cho khách du lịch biết để tránh. Trên cơ sở đó chúng ta mới có cơ sở xử lý vi phạm và chấn chỉnh mặt chưa tốt được” – ông Phú đưa ra hướng giải quyết.

Nhiều du khách thấy khó chịu về thái độ phục vụ và vấn nạn "chặt chém" của một số chủ kinh doanh tại biển Sầm Sơn - Thanh Hóa (ảnh Internet)


Cũng theo ông Phú, ở Sầm Sơn đâu đó đang tồn tại tình trạng chủ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn đơn phương hủy hợp đồng đối với khách. Ví dụ khách đã đặt phòng khoảng 1,5 triệu đồng/phòng nhưng khi thấy khách đông, người khác đến trả giá cao hơn thì bị chủ hủy hợp đồng. "Điều này không chỉ ảnh hưởng đến du khách, ảnh hưởng uy tín của khách sạn, chủ kinh doanh nhà nghỉ mà ảnh hưởng đến chính ngành du lịch của Thanh Hóa" - ông Phú nhìn nhận.

"Chúng ta mua, bán, sử dụng dịch vụ tại các khu du lịch, bãi tắm, khu nghỉ dưỡng... phải trả phí là lẽ đương nhiên vì không chỉ riêng Sầm Sơn mới áp dụng. Nhưng ở đây chính là việc chính quyền địa phương không có hướng dẫn, quy định cụ thể và yêu cầu bắt buộc đối với các hộ kinh doanh trong thực hiện việc niêm yết giá bán và công khai về giá dịch vụ cho khách hàng biết dẫn đến tình trạng mập mờ, thậm chí thu sai.  

Và lẽ ra UBND thị xã Sầm Sơn phải bắt chủ kinh doanh phải công khai giá cả thì khi đó mới có cái mà quản lý chứ. Tại sao phải thế, anh bắt buộc như thế thì khi kiểm tra mới phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm được. Việc công khai này sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hộ kinh doanh và trong các hoạt động kinh doanh mới có thể nâng cao được thái độ, chất lượng phục vụ. Đó mới là nội dung cần phải quản lý chứ" - ông Phú nhấn mạnh.

 

 

 

  •  Hơn 70% khách quốc tế sẵn sàng quay lại Việt Nam
  •  Bất ổn - “khắc tinh” của du lịch
  •  Saigontourist công bố nhận diện thương hiệu mới
  •  Hàng nghìn du khách dự lễ khai hội đền Trần Ninh Bình
  •  Ăn Trưa Dimsum Không Giới Hạn Theo Thực Đơn tại khách sạn Hà Nội!
  •  Gia Lai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch QG Tây Nguyên 2014
  •  Kiệt tác xứ Thanh
  •  Tuyên Quang đặt mục tiêu thu hút 950.000 lượt khách
  •  Mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ, Khách sạn Hà Nội trân trọng giới thiệu Thực Đơn Đặc Biệt chỉ với 3.696.000++vnđ/10 khách tại nhà hàng Kim Long.
  •  Tàu du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam nhiều hơn
  •  Vẻ đẹp Tràng An thu hút hàng triệu du khách quốc tế
  •  Khách sạn Sheraton Hanoi mừng sinh nhật 10 năm
  •  Khách sạn Hà Nội trân trọng giới thiệu Món Đặc Biệt – Cua Hoàng Đế trong tháng 3 tại Nhà hàng Kim Long
  •  Việt Nam vào top điểm đến được tìm nhiều nhất trên Google
  •  Mừng Xuân mới 2014 tại Khách sạn Hà Nội!
  •  
     

    Trang thông tin điện tử Du lịch, Khách sạn Việt Nam – Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Hùng Phong
    Cơ quan chủ quản: Công ty VietNet. Số giấy phép: 40/GP-BC (BVHTT).
    Tòa soạn: 703 The Garden – Mỹ Đình – Từ liêm - Hà Nội.
    Văn phòng HCM : T1, SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng, Q7, HCM.
    Điện thoại: 1900 585806. ĐT Quảng cáo : +84 (4) 85852625 Email: info@vietnamtourism.com.vn.

    Online Payment