Vietnamese English French
Trang chủ
Tin tức
Khách sạn
Du lịch
Nhà hàng
Vận chuyển
Forum 
  Bản tin du lịch
Tin mới
Ý kiến - Bình luận
Khám phá du lịch
Chính sách du lịch
Xem - Ăn - Chơi
Đi ra thế giới
Nhật ký lữ hành
Tư vấn du lịch
Sự kiện qua ảnh
Phong tục tập quán
Việt Nam Festival
Tin HHDL Việt Nam
Đăng ký bản tin rss feeds
 Email:
Tài khoản:
@vietnamtourism.com.vn
Mật khẩu:
 
 
Quảng bá du lịch Việt Nam – mãi chưa tới đích

Quảng bá du lịch Việt Nam – mãi chưa tới đích

Khó có nước nào được ưu thế về du lịch như Việt Nam: đường bờ biển, văn hóa, lịch sử, thiên nhiên kỳ vĩ… Nhưng du lịch Việt Nam vẫn lạc hậu, thể hiện ngay từ khâu quảng bá.

 
Việt Nam có 3.200 km bờ biển với những vịnh biển và bãi biển được ví như thiên đàng nơi hạ giới. Một số vịnh, đường bờ biển của Việt Nam như ở Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang được xếp vào những vịnh, bãi biển đẹp nhất thế giới.
 
Đất nước chúng ta có những hang động bí ẩn và kỳ thú, những ngôi chùa nhuốm màu huyền thoại. Những khu rừng nguyên sinh của Việt Nam như rừng quốc gia Cát Bà, Cù Lao Chàm… được cả thế giới nâng niu và muốn khám phá. Đó chưa kể đến những phong tục tập quán đặc trưng mà ngành du lịch có thể tận dụng khai thác lợi thế.
 
Rất nhiều chuyên gia du lịch đã so sánh tiềm năng du lịch của Việt Nam với các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia và đều công nhận Việt Nam có nhiều lợi thế về mặt tiềm năng hơn. Tuy nhiên, chỉ xét riêng các chiến dịch quảng bá của du lịch Việt Nam, chưa tính đến cách đầu tư và khai thác dịch vụ, thì thấy khách du lịch mất cảm tình với cách ứng xử thông tin quảng bá của ngành du lịch Việt Nam.
 
Hãy nhìn vào các pa nô (paneau), áp phích (affiche), tờ rơi của ngành du lịch. Mọi thứ đều rất lem nhem và thiếu đồng bộ. Những tấm paneau, affiche như những banzon khẩu hiệu cấp… làng: chất liệu nhăn nhúm, rách nát, chất lượng in ấn nhòe nhoẹt giống tranh cổ động… Suốt dọc đường từ Bắc vào Nam, đi đâu du khách cũng phải bắt gặp những hình ảnh như vậy chào đón mình.
 

Hình ảnh những ấn phẩm quảng cáo như tranh cổ động.
 
Đầu những năm 2.000, ngành du lịch Việt Nam đưa ra một chiến dịch quảng bá với tên gọi: Vietnam - destination for the new millennium (Việt Nam – điểm đến của thiên niên kỷ mới). Poster là một cô gái Quảng Bình tóc ngắn đội nón trắng có nụ cười rạng rỡ. (Báo chí có đề cập hình ảnh này là hình ảnh ngành du lịch sử dụng… miễn phí).
 
Cái tên chiến dịch quảng bá khá hay. Nó nói được ý nghĩa: Việt Nam là một đất nước chứ không phải một cuộc chiến tranh như nhiều người vẫn từng nghĩ. Tuy nhiên, chữ nghĩa trong slogan quá dài, khó nhớ; những hình ảnh vẫn chưa thể hiện sự chuyên nghiệp nên ngành du lịch Việt Nam lại nghĩ cách khác cho chiến dịch quảng bá.
 

Điểm đến của thiên niên kỷ mới rồi bỏ ngỏ ...
 
Tiếp đến là chương trình quảng bá… vô thưởng vô phạt: welcome to Vietnam. Lại là hình vẽ một cô gái mặc áo dài, tà áo bay phấp phới ra đằng sau. Ngành du lịch Việt Nam bị kéo về mức lạc hậu chưa từng có. Dọc đường đi qua các làng, xã, huyện của Việt Nam, bạn sẽ được chứng kiến các câu slogan tương tự: welcome to Mù Cang Chải, welcome to Hòa Bình…
 

Không thể vô duyên hơn với chiến dịch quảng bá du lịch: welcome to Vietnam.
 
Rồi đến chương trình Vietnam – the hidden charm, nghe có vẻ chuyên nghiệp hơn. Nhưng cả cái chương trình đó cũng không hơn gì những chương trình trước. Du lịch Việt Nam vẫn đứng sau những nước kém lợi thế hơn ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore hay Malaysia.
 
Vấn đề ở các chiến dịch quảng bá của họ đi kèm với những dịch vụ cụ thể. Ví dụ chương trình vé máy bay rẻ của Malaysia được khách du lịch trên toàn thế giới biết đến. Đây mới là những thông tin hữu ích nhất mà khách du lịch cần. Họ cần thông tin về xin visa nhập cảnh, giá vé máy bay, giá tour, giá phòng… chứ không phải những thứ “the hidden charm” khám phá mỏi mắt không thấy…
 
Gần đây, các phương tiện truyền thông đã chú ý hơn tới những thông tin du lịch liên quan đến văn hóa như: văn hóa ẩm thực, cách sinh hoạt vùng miền của bà con các vùng khác nhau, những phong tục lạ… của Việt Nam. Khách du lịch thế giới rất thích thú với những thông tin dạng như thế này (thông tin về những món ăn ngon của Việt Nam trên kênh CNN). Họ có thể tìm hiểu: ăn ngon, ăn rẻ ở đâu, nghỉ ngơi thế nào là tốt nhất, hòa nhập trong cuộc sống cộng đồng của người Việt Nam như thế nào…
 

Một trong 40 món ăn của Việt Nam được CNN giới thiệu.
Có cả chỉ dẫn quán nào ngon, địa chỉ như thế nào, cách thưởng thức, ...
Đây là những điều khách du lịch cần chứ không phải thứ khám phá mãi không ra.
 
Trước khi nghĩ đến những chiến dịch quảng bá cho du lịch Việt Nam, chúng ta cần bắt đầu từ những thứ chúng ta có mà khách du lịch muốn tìm hiểu và khám phá. Một quán ăn ven đường ngon, rẻ, đảm bảo vệ sinh cũng là những chỉ dẫn tốt cho khách du lịch. Đó không phải là vẻ đẹp tiềm ẩn nào hết, đó là xuất phát từ thực tế mà ra.

Theo afamily
  •  Du lịch Hàn Quốc và Malaysia quan tâm thị trường Việt Nam
  •   Du lịch có trách nhiệm với môi trường: Vì sự phát triển bền vững
  •  Dùng kỷ lục để quảng bá văn hóa và du lịch
  •  Dừng du lịch “Về cội nguồn” để phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng
  •  Du lịch Huế chú trọng tái hiện các hoạt động lễ hội trong cung vua
  •  Quần thể danh thắng Tràng An hướng tới di sản TG
  •  Quy hoạch tổng thể du lịch Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030
  •  Quảng bá du lịch: Một ngàn hay một tỷ?
  •  Bắc Giang: Doanh thu du lịch ước đạt hơn 70 tỷ đồng
  •  Tăng cường thu hút khách du lịch Nga đến Phú Yên
  •  Về nơi Chúa Jesus ra đời
  •   Hà Nội mùa hoa cải sớm
  •  Phê duyệt Đề án “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2013 tại Gia Lai”
  •  Đưa Mẫu Sơn thành điểm nhấn du lịch Xứ Lạng
  •  Kỷ niệm 40 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa của UNESCO
  •  
     

    Trang thông tin điện tử Du lịch, Khách sạn Việt Nam – Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Hùng Phong
    Cơ quan chủ quản: Công ty VietNet. Số giấy phép: 40/GP-BC (BVHTT).
    Tòa soạn: 703 The Garden – Mỹ Đình – Từ liêm - Hà Nội.
    Văn phòng HCM : T1, SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Phú Mỹ Hưng, Q7, HCM.
    Điện thoại: 1900 585806. ĐT Quảng cáo : +84 (4) 85852625 Email: info@vietnamtourism.com.vn.

    Online Payment